Sunday, December 12, 2010

PAMBUNOT NG NGIPIN

SA MGA MAHILIGIN SA GANITONG KARUNUNGAN NA NASUBUKAN KO NA ILANG TAON NA ANG NAKAKARAAN NG AKOY NANGGAGAMOT PA.(a) kung ang ngin ay gumagalaw na o umuuga na-ibulong sa tubbig ang oracion at ipamumog sa bubunutan ng ngipin upang di mamaga ang gilagid at di maramdaman ang sakit( pampamanhid) MORATOM SORRITAROM GESAAM OMELEREM
ITO NAMAN ANG PAMBUNOT SA NGIPIN; UNA IHIP ANG ORACIONG ITO SA TUKTOK NG BUBUNUTAN NG NGIPIN, AT IHIP DIN ANG ORACIONG ITO SA IYONG HINTUTURO AT HINLALAKI BAGO BUNUTIN ANG NGIPIN ABA BCI (bisi-ay) UBO YHUV SALVA EGOSUM
susi-ABUSE
PAMBUNOT NG NGIPIN 2
KUNG GUMAGALAW NA ANG NGIPIN, MAGPAKUHA NG KALAHATING BASONG TUBIG AT LAGYAN NG ISANG DAKOT NA ASIN AT ISAWSAW MO DITO ANG IYONG HINLALAKI AT HINTUTURONG DALIRI AT IBULONG MO SA DALIRING ISINAWSAW SA TUBIG NA MAY ASIN ANG ORACIONG ITO OMELEREM EKOM PEBO PEBET ESPIRITU SANTO AMEN. SAKA BUNUTIN ANG NGIPIN.
PARA WALANG DUGO AT HINDI MAMAGA ANG GILAGID IHIP SA ISANG BASONG TUBIG ANG ORACIONG ITO AT IPANGMUMOG, NOR NOT NON NOS NOD NOM NIAC AC BIAC.

10 comments:

  1. sir kaylangan ko po ng Tigalpo ..
    sana p mabahagian nyo po ako..
    salamat po.

    ReplyDelete
  2. bakit san mo gagamitin, at anong klaseng tigalpo maraming klase kasi ang tigalpo

    ReplyDelete
  3. ung hindi naman po masyadong mabigat.........
    kc pambawi ko lang po.....

    ReplyDelete
  4. pambawi? bakit may tumira ba sayo? iwasan mo ang gumanti, walang mabuting idudulot sayo ang gumanti lalot naguumpisa ka pa lamang sa ganitong labanan.

    ReplyDelete
  5. Sir pwede po bang makopya ng mga salita (Latin) at pamamaraan ng pagbunot ng ngipin? paano po pinapakain ito? ito po ba ay buhay na o bubuhayin pa?

    ReplyDelete
  6. Gusto q po e try sa self q ung magbunot ng ngipin, ok lng po bah sir? At first time q po itong gagawin. Magandang umaga po PANDAKAKING ITIM!

    ReplyDelete
  7. gosto kupo lomalim ang kaalaman ko sa pangamotan at sa pang espiritual sana matulogan ako ng magagling maestro dito

    ReplyDelete
  8. Gud pm magagamit ko poba itong orasion sa saarili Kong ipin para mabunot kopo

    ReplyDelete